Chi tiết - Sở Công Thương

Đang truy cập: 3

Hôm nay: 679

Tổng lượt truy cập: 1.524.305

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền về cải cách hành chính của Sở Công Thương Quảng Trị

Công tác cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển ngành Công Thương; đặc biệt công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã được Sở Công Thương quan tâm duy trì, thực hiện có hiệu quả, chủ yếu tập trung vào những nội dung thiết thực gắn liền với nhiệm vụ cán bộ, công chức, người lao động và đời sống người dân.

Trong thời gian qua, để triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”; Chương trình triển khai tuyên truyền cải cách hành chính của UBND tỉnh giai đoạn 2016-2020; Ngày 23/02/2017, Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-SCT ngày về Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, bên cạnh đó, hàng năm xây dựng kế hoạch và chủ động bám sát nội dung kế hoạch để triển khai đảm bảo phù hợp thực tế, cụ thể:
 
Tập trung phổ biến các nội dung cơ bản của Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể của cải cách hành chính 2011-2020; Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thông báo kết luận của Tỉnh ủy về kết quả giám sát việc thực hiện “đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020”; Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 11/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014-2020; Kế hoạch số 6153/KH-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 03/CT-UBND của UBND tỉnh về nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước.
 
Thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thông qua thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, đưa tin về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trên Sóng Đài Phát thanh Truyền hình, Trang thông tinh điện tử của Sở; Bản tin, Đặc san ngành Công Thương. Trang thông tin điện tử của Sở, đơn vị trực thuộc cũng đã kịp thời thông tin công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Bộ Công Thương về công tác cải cách hành chính; về tình hình, kết quả thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính của Sở.
 
Đặc biệt nhằm đổi mới mô hình tuyên truyền cải cách hành chính, Chi đoàn thanh niên Sở đã đề xuất mô hình “Gian hàng tuyên truyền, tư vấn thủ tục hành chính trong lĩnh vực công nghiệp – thương mại” cho các tổ chức, cá nhân tại Hội chợ Nhịp cầu Xuyên Á Quảng Trị; thông qua tư vấn, hỗ trợ thông tin, phát tờ rơi. Qua đó chi đoàn đã phát hơn 200 tờ rơi và tư vấn cho hơn 150 lượt khách tham quan là các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức và tham gia các cuộc thi về tìm hiểu cải cách hành chính; “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” cho đối tượng đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức của Sở; Đây được xem là hình thức tuyên truyền, chuyển tải thông điệp có hiệu quả nhất, dễ thuyết phục người dân, doanh nghiệp và công chức liên quan đến công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
 
Công bố, công khai các quy định, thủ tục hành chính, thông tin quy hoạch, kế hoạch của ngành đã được Sở quan tâm thực hiện; Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai lắp đặt hòm thư góp ý, thiết lập đường dây nóng và khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp, người dân đối với việc cung ứng thủ tục hành chính công được ; Tính đến nay, Bộ phận “một cửa” của Sở đã phát 100 phiếu thăm dò. Cơ bản các phiếu thăm dò có được đều đánh giá tốt. Đây cũng là kênh quan trọng để người dân, doanh nghiệp tham gia, giám sát quá trình nhiệm vụ nói chung và thực hiện cải cách hành chính nói riêng của cơ quan Sở.
 
Bên cạnh đó, Sở cũng đã tiến hành tuyên truyền trực quan về các nội dung: Kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung, công tác tuyên tuyền cải cách hành chính nói riêng đối với cán bộ, công chức của Sở, qua đó hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các nội dung liên quan công tác cải cách hành chính. Tăng cường trách nhiệm các phòng ban, đơn vị trực thuộc trong đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đáp ưng hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực Công Thương.
 
Qua việc triển khai tuyên truyền về cải cách hành chính của Sở, đã đem lại một số kết quả cụ thể: Chất lượng chỉ số cải cách hành chính của Sở ngày càng nâng cao; Năm 2015, năm 2016, Sở Công Thương luôn đứng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính và mức độ hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh; Chất lượng và nhận thức cán bộ, công chức ngày càng đáp ứng được các yêu cầu trong quản lý nhà nước trên lĩnh vực công thương.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính của Sở cũng gặp phải một số hạn chế nhất định; Nguồn kinh phí, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền cải cách hành chính của Sở gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nội dung tuyên truyền chưa tương xứng, hình thức thể hiện chưa thực sự hấp dẫn; Trong thời gian tới, để công tác cải cách hành chính tiếp tục được nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền cải cách hành chính, đề xuất một số giải pháp trọng tâm như sau:
 
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày 10/10/2016 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 -2020. Tiếp tục duy trì và tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền cải cách hành chính; Đề xuất các ý tưởng, giải pháp để nhằm nâng cao công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức trực quan sinh động, sân khấu hóa, tài liệu, tờ rơi… để cung cấp thông tin đến gần hơn với tổ chức, công dân.
 
- Huy động, khai thác có hiệu quả tất cả các nguồn lực, đặc biệt nguồn lực phục vụ cho công tác cải cách hành chính nói chung và tuyên truyền cải cách hành chính nói riêng. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức được tiếp cận thuận lợi trong việc tra cứu, giám sát; Đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính; Đẩy mạnh mô hình tổ chức gian hàng tư vấn thủ tục hành chính của ngành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng cơ chế "một cửa liên thông" hiện đại giữa Sở và Văn phòng UBND tỉnh, các cấp trong vấn đề giải quyết thủ tục hành chính có liên quan của ngành.
 
- Tổ chức đối thoại trực tiếp, gián tiếp giữa lãnh đạo Sở với tổ chức, công dân, qua đó, để trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính. Thiết lập mục hỏi - đáp và trả lời ý kiến của người dân về thủ tục hành chính của cơ quan; Đề xuất phần mềm khảo sát ý kiến, đánh giá của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ công chức liên quan; Mở rộng và nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao theo Lộ trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến của Sở.
 
- Tập trung tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình đang thí điểm trong thực hiện cải cách hành chính của Sở. Những mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, tuyên truyền các mô hình, cơ chế đang triển khai thí điểm. Qua đó, biểu dương những tập thể cá nhân thực hiện tốt có sáng kiến trong công tác cải cách hành chính, phê phán những hiện tượng tiêu cực trì trệ có hành vi không đúng đắn, gây khó khăn phiền hà cho công dân, tổ chức./.  

Tác giả bài viết: Văn phòng Sở Công Thương

Bài viết liên quan