Chi tiết - Sở Công Thương

Đang truy cập: 2

Hôm nay: 193

Tổng lượt truy cập: 1.630.159

Hội thảo quyền được an toàn của người tiêu dùng

Ngày 17/3/2016, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Sở Công thương tổ chức hội thảo quyền được an toàn của người tiêu dùng. Đến dự có lãnh đạo ngành Công thương của 2 tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên- Huế; các cơ quan, tổ chức hữu quan và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã bàn luận nhiều vấn đề liên quan đến quyền được an toàn của người tiêu dùng và công tác bảo vệ người tiêu dùng. Hiện nay, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc chất lượng sản phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và chất lượng dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng đang được quan tâm hàng đầu. 

Những năm qua, các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn Quảng Trị cũng như nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã có nhiều nỗ lực để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng hệ thống cơ quan quản lý nhà nước, hình thành các cơ sở hội trên cả nước, tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, một vấn đề không kém phần quan trọng chính là người tiêu dùng cần phải có hiểu biết và hành động cụ thể để cùng với các cơ quan, các cấp ngành liên quan bảo vệ quyền lợi của chính mình. 

Vì vậy, ý kiến của các đại biểu tại hội thảo đều thống nhất là cần tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao kiến thức về pháp luật, về quyền bảo vệ người tiêu dùng, kiến thức về tiêu dùng an toàn, tiêu dùng xanh, bền vững; cách phân biệt hàng giả, hàng thật; vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng thói quen tiêu dùng hàng hóa an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ; tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; phải kịp thời phản ánh cho cơ quan chức năng khi quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm... 

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay và là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Nhưng quan trọng hơn cả, việc nâng cao kiến thức về pháp luật, kiến thức về tiêu dùng thông minh chính là cách tốt nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ chính mình. Cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức Hội Bảo vệ người tiêu dùng cùng đồng hành giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức và bảo vệ quyền lợi cho mình. 

Nguồn tin: Theo Báo Quảng Trị

Bài viết liên quan