Chi tiết - Sở Công Thương

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 838

Tổng lượt truy cập: 1.617.955

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương Quảng Trị

Sở Công Thương Quảng Trị tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh - Ảnh LQH

       Xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng đến nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự phát triển kinh tế xã hội; tác động lớn đến tiến trình thực hiện các giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ Nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngành Công Thương luôn được Cấp ủy, lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đao triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; đã có rất nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính; tích cực thực hiện số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC; tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.

Nhận diện kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và cải thiện, nâng cao Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh; góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp; giảm tầng nấc, khâu trung gian, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Sở Công Thương đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành 06 đợt công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý. Trong đó có 04 TTHC mới ban hành, 38 TTHC sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ 02 TTHC. Bên cạnh đó, đã tham mưu UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn tỉnh; trong đó riêng ngành Công Thương đã kiến nghị đề xuất cắt giảm thời gian và một số thành phần hồ sơ không cần thiết của 05 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Là một trong các Sở ngành tích cực tham mưu UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước; theo đó, công bố 10 TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Đến nay, đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ trong lĩnh vực công thương năm 2023. Với việc tổ chức rà soát 10 TTHC, trong đó, đề xuất bãi bỏ 02 TTHC nội bộ và cắt giảm thời gian và một số thành phần hồ sơ không cần thiết của 04 thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi cho tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh năm 2023. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 100% trên tổng số 27.052 hồ sơ đã tiếp nhận. Tập trung rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến cung ứng trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu, số hoá hồ sơ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp. Kết quả, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Sở Công Thương 99,99%. Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ đầu vào và  số hóa kết quả đạt 100%, đạt tỷ lệ cao trong các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành rà soát, làm sạch 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các phòng, đơn vị và các bộ phân, cá nhân liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính.

Là lực lượng nồng cốt trong sáng kiến CCHC, Chi đoàn thanh niên Sở và các bộ phận, cá nhân liên quan nỗ lực trong phát động và tham gia chiến dịch tình nguyện Công chức trẻ trong chung tay cải cách thủ tục hành chính; mô hình “Ngày thứ bảy xanh tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”; hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC bằng phương thức trực tuyến. Phát động phong trào thi đua trong việc triển khai thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường mạng đến từng cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 1927/QĐ-UBND  ngày  28/8/2023 của UBND tỉnh. Qua đó, góp phần giảm áp lực Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các ngày bình thường; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục phát huy vai trò công chức trẻ, thì việc duy trì công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương sẽ khả quan trong thời gian tới.      

       Với nhận thức, doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, thời gian qua đội ngũ CCVC Sở Công Thương luôn chủ động đổi mới và đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trong giải quyết TTHC được thực hiện, triển khai nghiêm túc và có hiệu quả, kết hợp duy trì các quy trình, áp dụng có hiệu lực, hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO, dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đến nay, Sở Công Thương đã ban hành áp dụng hệ thống tài liệu nội bộ trong hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO vào hoạt động hành chính của Sở Công Thương.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở công Thương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thực chất, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người dân, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Một là, kịp thời rà soát, trình UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết sau khi Bộ ban hành. Tăng cường công tác rà soát đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; đơn giản hoá thông tin khai báo, triển khai áp dụng mã định danh cá nhân để thay thế cho các giấy tờ về nhân thân; tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân dễ dàng truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để giảm các giấy tờ, thời gian, người dân chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Hai là, công khai, cập nhật kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Cơ quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên website của Sở và trên cổng dịch vụ công của tỉnh và Quốc gia. Cung cấp đầy đủ, chính xác các nội dung liên quan đến việc thu phí và lệ phí theo các quy định hiện hành. Tuyên truyền, vận động về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công; hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công và các ứng dụng CNTT liên quan khác.

Ba là, duy trì triển khai 100% TTHC của sở triển khai dịch vụ công trực tuyến. Từng bước đánh giá và có giải pháp để nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tổ chức thí điểm để nhân rộng mô hình dịch vụ công trực tuyến toàn trình triển khai tiếp nhận và trả kết quả hoàn toàn trên môi trường mạng. Tiếp tục đề xuất UBND tỉnh thí điểm triển khai tiếp nhận và trả kết quả hoàn toàn trên môi trường mạng đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình .

Bốn là, từng bước nâng cao tỷ lệ và chất lượng công tác số hoá hồ sơ, lưu trữ thanh hệ thống dữ liệu để tái sử dụng. Để khắc phục tính trạng thiếu thốn về trang thiết bị phục vụ số hoá. Về lâu dài, đề nghị sớm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cho toàn tỉnh để các cơ quan, đơn vị lưu trữ và khai thác hồ sơ; đầu tư đồng bộ, đầy đủ các trang thiết bị như (máy tính tốc độ cao, máy scan khổ lớn…) để phục vụ cho công tác số hoá dữ liệu chuyên ngành công nghiệp, thương mại.

Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền về các ưu điểm, tiện ích của việc thực hiện thanh toán trực tuyến; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến. Từng bước nâng cấp hệ thống để rút ngắn thời gian thanh toán và xuất biên lai; huy động thêm sự tham gia của Kho bạc nhà nước và các ngân hàng chưa triển khai tham gia vào mạng lưới thanh toán trực tuyến. Chỉ đạo Đoàn thanh niên Sở và các bộ phận, cá nhân liên quan tiếp tục phát động chiến dịch tình nguyện ra quân hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC online; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC bằng phương thức trực tuyến. Phát động phong trào thi đua trong việc triển khai thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường mạng đến từng cán bộ, công chức, viên chức; tập trung thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sáu là, đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phân bổ kinh phí để duy trì chất lượng đường truyền riêng phục vụ cho hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng và thực hiện cải cách thủ tục hành chính nói chung. Tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu phục vụ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên thông trên môi trường điện tử./.

Lê Quốc Hùng - Văn phòng Sở Công Thương Quảng Trị

Bài viết liên quan